1. ngominhhaivn Thành viên Năng Động

    Số bài viết:
    25
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Đây cũng là một bài viết ăn theo sự kiện con trjm Việt được cả thế giới tung hô trong khi Việt Nam thì ... GATO. Mặc dù bản thân chẳng biết tí ti gì về mobile technology, nhưng biết đâu dân trong nghề lại thấy có một vài góc nhìn thú vị từ người ngoại đạo nhỉ.

    Nôm na thì, "Khởi nghiệp mobile là làm gì?"

    Xét trên góc độ người tiêu dùng, công nghệ internet hiện đại + giá cước hợp lí + giá smartfone ngày càng rẻ, số người cặp nách ít nhất 1 điện thoại, 1 máy tính bảng có 3G và dĩ nhiên, 1 laptop ngày càng phổ biến. Mobile technology mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng, vượt qua những rào cản cả về không gian và thời gian. Mặc dù cảm tính, nhưng xu thế mobile chính là hướng phát triển của tương lai gần.

    Vậy làm thế nào để đón đầu công nghệ và tìm ra ý tưởng kinh doanh phù hợp thời đại? Câu trả lời nằm ngay trong những ưu thế của công nghệ mobile mà những hệ thống máy tính cũ không thể nào đạt được: đó là sự thuận tiện về không gian, thời gian. Một vài keywords có thể được liệt kê ra ở đây: "locations - địa điểm"; "real time - thời gian thực"; "cộng đồng - social networking", "cost - chi phí"... nhưng ưu điểm của công nghệ mobile được ứng dụng thiên biến vạn hoá trong từng lĩnh vực kinh doanh và mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội so với những mô hình kinh doanh cổ điển. Tuy nhiên, vì đây là lĩnh vực mới còn hoang sơ và chưa được khai phá, nên thành công đôi khi đến một cách bất ngờ không lí giải nổi, hay thất bại cùng gần kề trong gang tấc. Hãy thử cùng trao đổi về 3 mảng tương đối "hot" hiện nay trong lĩnh vực khởi nghiệp mobile nhé: (1) Games (2) Phần mềm quản lí (3) TMĐT.

    Thứ nhất, games
    Dạo một vòng quanh appstore của iOS, Google Play của Android và Market Place của Windowsphone, các apps được download nhiều nhất và biến động nhanh nhất luôn là games, games và games. Mặc dù hơi bận và ngây thơ về games, tôi cũng kịp chém trái cây với Ninja Fruit, xây nhà và oánh nhau với Đế Chế Soha, hoặc tao nhã trồng cây với Farmville và chơi chjm của anh Đông Nguyễn. Với những kinh nghiệm ít ỏi, tôi mù mờ nhận thấy một vài xu hướng có thể tạo tiền đề cho thành công của lĩnh vực phát triển game mobile, và cũng không nằm ngoài những bản chất của games, đó là gameplay, xu thế cộng đồng, chia sẻ và tận dụng lợi thế của nền tảng di động.

    Nói chuyện với một số chuyên gia hàng đầu về IT, họ cũng lắc đầu và pó tay về sự thành công của các games trên nền tảng di động. Flappy Bird xuất hiện trên Appstore và Google trước đó 6 tháng, nhưng không một ai biết đến cho đến khi được chơi và đánh giá bởi một hot game vbloger. Nhưng một vài games khác cũng có những thành công tương tự với games play cực kì đơn giản như Paper toss hoặc phức tạp hơn một chút như Temple Run, Ninja vs Zoombie, Immortal Life với gameplay lặp đi lặp lại với độ khó tăng dần. Điểu mấu chốt ở đây chính là sự đơn giản, không còn phải cày cuốc, không còn phải nuôi dưỡng, games mobile trở thành công cụ giải trí tiện lợi mọi nơi, mọi lúc. Chờ vợ, đón con, chờ tin nhắn người yêu, đợi phần mềm download... ai cũng có thể dễ dàng đem trjm ra nghịch 1 tí (Flappy Bird) rồi lại quay lại với công việc chính. Tuy nhiên, thực chất, điểm thu hút lớn nhất và tạo thành công cho các games dạng này chính là việc chia sẻ và tương tác trên cộng đồng. Cùng chém trái cây, chia sẻ highscore trên Facebook, thách thức nhau xem trjm ai chui được nhiều ống cống hơn... Hả hê khi chiến thắng, bực tức khi bị qua mặt... những cảm xúc rất thật mà games mang lại mới chính là động lực cho games phát triển và tồn tại.

    Chém thêm một chút về xu thế xây dựng cộng đồng games, các games di động thời gian thực là một biến thể của games online và games xây dựng và chiến tranh (AOE, Starcraft, Warcraft...). Mô hình thành công của games online chỉ một phần từ gameplay, đồ hoạ và cốt truyện (chơi đến 1 thời gian rồi cũng hết), mà chủ yếu từ cộng đồng: bang hội (clan, nước, phe phái...), đua top, bắt nạt, trả thù, kéo bè kéo cánh... một mô hình thu nhỏ của xã hội thực tại với những vấn đề tưởng chừng như khó giải quyết lại trở thành dễ dàng trong một thế giới ảo (là games), một nhân viên bất đắc chí với đồng lương bèo bọt lại có thể là vua một nước, một gamer cày thuê tại phòng net có thể là bang chủ hiệu triệu cả trăm người... tương tác giữa ảo và thực, cạnh tranh giữa gamers và gamers lại trở thành nguồn thu chính và là động lực cho cộng đồng những nhà phát triển games. Tiêu biểu của hình thức này có thể kể đến Clash of Clan, Đế chế Soha và nhiều games tương tác khác.

    Một xu thế không mới nhưng càng ngày càng thể hiện rõ ưu thế vượt trội, đó là hình thức free-mium hay bán vật phẩm trong games. Khách hàng luôn được tận hưởng cảm giác chơi games miễn phí tới một mức độ nào đó. Tuy nhiên, nếu muốn mạnh hơn, đẹp hơn, oai phong hơn, giàu có hơn, bảnh hơn thằng hàng xóm, làm ơn... trả thêm tiền. Những developers thông minh thường áp dụng hiệu quả yếu tố này trong các games cho trẻ em, khó có cha mẹ nào có thể từ chối khi con cái đòi hỏi một món gì đó chỉ tầm vài cent, điều này cũng đúng luôn ngoài cuộc sống.

    Về thể loại games cần chú trọng? Đây quả là câu hỏi khó mà nếu trả lời được thì tôi cũng thành tỷ phú chứ không còn ngồi đây viết blog. Nhưng có lẽ với mức dân số trẻ và đa số là thế hệ babyboomers tại Việt Nam hiện tại, nhu cầu về games cho trẻ em, games giáo dục với đồ hoạ đơn giản, màu sắc vui tươi và games play nhẹ nhàng thú vị đang là một hướng tốt. Ngoài ra, với đặc thù vòng đời của games rất ngắn và dễ bị copy ý tưởng, việc tìm một đội ngũ chuyên phát triển ý tưởng và kịch bản games quan trong hơn rất nhiều so với việc giải quyết những vấn đề về kỹ thuật và đồ hoạ, hơn thế nữa, nếu cộng đồng gamers chơi games của bạn càng lớn (tiềm năng), sản phẩm càng có cơ hội cao để thành công.







    ... to be continued
  2. xsmbme Thành viên Năng Động

    Số bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    3
    Rất hay

Chia sẻ trang này