1. Moderator Administrator

    Số bài viết:
    357
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Câu hỏi “Có phải kê khai thuế khi bán hàng trên facebook, mạng xã hội hay không?” đang là vấn đề được giới kinh doanh online quan tâm nhất trong mấy ngày vừa qua, sự việc vẫn chưa được làm sáng tỏ, cho đến khi có đại diện của pháp luật lên tiếng.

    Theo nội dung quy định tại thông tư 47 người bán hàng trên mạng xã hội phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Song, khi trả lời báo chí, đại diện cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) lại bác bỏ thông tin này.

    [​IMG]

    Thông tư 47 quy định: mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt động như cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ; cho phép người tham gia lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ hoặc website có chuyên mục mua bán cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa, dịch vụ… phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử. Thương nhân, tổ chức thiết lập mạng xã hội thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.

    Tại thông tư 47 do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo quy định về quản lý website thương mại điện tử trong đó quy định về quản lý hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội.

    Theo đó, Thông tư quy định hoạt động bán hàng trên mạng xã hội phải tuân thủ các điều khoản ở Nghị định số 52 như cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin trụ sở thương nhân, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các số điện thoại liên lạc…; cung cấp trung thực các thông tin hàng hóa, dịch vụ, giá cả…

    Đồng thời, yêu cầu các thương nhân, tổ chức thiết lập mạng xã hội phải thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật; phải đăng ký các hoạt động với bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử…

    Đáng chú ý, người tham gia kinh doanh trên mạng xã hội phải kê khai thuế theo quy định của pháo luật.

    Có thể hiểu, các chủ kinh doanh, hoặc người bán hàng online trên Facebook… có sử dụng chức năng tạo gian hàng trên facebook, hay còn gọi là facebook Store sẽ phải kê khai và đóng thuế. Còn với việc kinh doanh rao bán bình thường, không có tính năng này thì không phải kê khai và đóng thuế.

    Câu trả lời của cục phó cục thương mại điển tự và công nghệ thông tin (Bộ công thương).

    Trong khi đó, trả lời báo chí nhằm làm rõ những băn khoăn của dư luận về việc người kinh doanh trên mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng có phải đóng thuế hay không? bà Lại Việt Anh, cục phó Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công thương) nhấn mạnh: ” Chỉ thương nhân nào dùng mạng xã hội dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử mới phải đăng ký”

    Theo đó, những thương nhân dùng mạng xã hội nhưng cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ; cho lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu; hoặc cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ… mới phải đăng ký và thực hiện các nghĩa vụ như thuế với Nhà nước.

    [​IMG]
    Facebook Store​

    [​IMG]
    Facebook Store kinh doanh thời trang​

    Nhìn nhận những thuận lợi khó khăn do quy định tác động đến người kinh doanh trên mạng xã hội và thương mại điện tử,Ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng thư ký hiệp hội thương mại điện tử cho rằng, thuận lợi do quy định mang lại là làm giảm bớt các thương nhân, tổ chức, cá nhân đang lợi dụng thương mại điện tử như một công cụ để bán các mặt hàng cấm theo quy định của pháp luật.

    Loại bỏ các website thương mại điện tử không lành mạnh, hoạt động manh mún nhằm góp phần tạo môi trường trong sạch cho thương mại điện tử phát triển bền vững. Đồng thời, cân bằng lợi ích, trách nhiệm và nghĩa vụ của các thương nhân, tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động kinh doanh trên môi trường điện tử so với môi trường truyền thống. Tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động mua bán trên môi trường điện tử.

    Bên cạnh đó, khó khăn là các chủ sỡ hữu sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ thông tin, cũng như lọc thông tin, xử lý các thông tin phản ánh về các mặt hàng cấm theo quy định của pháp luật.

    (Theo Doanhnhansaigon)​

Chia sẻ trang này