1. admin Administrator

    Số bài viết:
    300
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    38
    Thành công không còn là đích đến, mà là cả một cuộc hành trình :)
    Hành trình của team Liti's, team đạt giải nhất cuộc thi "Thử thách ứng dụng không gian quốc tế 2014" . Cuộc thi do NASA tổ chức, các thành viên cộng đồng khởi nghiệp phối hợp đưa về Việt Nam.

    [​IMG]

    Nhật ký Liti's hay hành trình ISAC 2014

    22 April 2014 at 23:23
    Liti's /lɪtɪz/ là tên ngắn gọn của team: Chaos of Liti's
    Thằng bạn đã viết nhật ký, nên mình cũng viết một cái, xem như ghi lại một giai đoạn thú vị vừa qua. Lúc này, mình đã tạm xong các việc liên quan đến cuộc thi để quay trở về cuộc sống bình thường. Đối với team mình thì một tuần sau khi có kết quả thậm chí còn căng thẳng hơn so với một tuần trước đó, vì mọi người vẫn phải tiếp tục chuẩn bị cho vòng thi quốc tế. Thật sự rất nể tinh thần của mọi người trong hai tuần qua, overnight liên tục hơn 10 ngày, tạm gác công việc cá nhân để dồn sức cho dự án. Chỉ một điều thôi, chúng ta đang trải qua giai đoạn hừng hực nhất của tuổi trẻ, vì chúng ta còn thời gian, còn sức lực và còn đam mê. Những ngày thật tuyệt.
    We created 3 small and one big holography models, 4 applications (Unity, Android, web app & LeapMotion), processed dozen of GB satellite pictures, made a video, 2 lessons (Colorado Wildfires & Whale Migration). Then we published all source code under MIT License. Just for fun.

    Đến với cuộc thi

    Một năm trước đó, mình tham gia hơi nhiều dự án, nhưng không thực sự theo đuổi, để rồi cuối cùng phải rút ra hết. Tham gia một số hoạt động xã hội, nhưng không thực sự thỏa mãn, vì mình không giúp được gì nhiều so với những gì người khác làm. Sau khoảng thời gian đó, mình kết thúc tất cả hoạt động, tập trung làm về kỹ thuật, sản phẩm và xây dựng team (Will.vn). Khoảng thời gian đó kéo dài 6 tháng cho đến qua Tết.
    Lúc này thì, cuộc sống "bỗng dưng nhàm chán". Mình nhớ khoảng thời gian đi mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, hoạt động đoàn, câu lạc bộ, VYE, làm game, thuyết trình, tổ chức sự kiện... Mình nhớ những ngày thâu đêm suốt sáng với mọi người. Những trận cãi nhau rồi sau đó lại ngồi cả đêm chuyện trò. Những lúc chiến đấu hết mình cho dự án. Cũng đúng thôi, cả năm rồi mình chỉ làm các ứng dụng quản lý nội bộ: "sản phẩm/kỹ thuật của em có gì hay hơn những ứng dụng quản lý khác?" - "không có gì hơn cả, mục tiêu của em trước tiên là sử dụng kỹ thuật mới để làm được những gì người khác đã làm, sau đó mới làm tốt hơn". Vài dự án rút khỏi trước đó cũng khiến mình khó xử: "tao nghi ngờ năng lực kỹ thuật của mày" - nghe mà ngứa gan. Ngắn gọn, lâu ngày không thi thố gì nên khá ngứa ngáy tay chân. Ngay khi biết tin về cuộc thi này, mình đã tham gia không chần chừ, và đặt mục tiêu rất cao.
    Tham gia một thử thách, là bạn đang bước ra khỏi cuộc sống thường ngày để trải nghiệm những kiến thức mới, những suy nghĩ mới và những con người mới. Hãy dấn thân, khi ta còn trẻ.

    Buổi gặp đầu tiên

    Nhóm được thành lập trước cuộc thi sáu tuần. Tuân vừa từ Thụy Sĩ về, đang rảnh. Anh Khoa và Hùng là hai người mình hay nói chuyện gần đây. Và Lan ham vui đăng ký trên một status Facebook. Mọi người định kỳ họp vào tối Thứ 5 tại Cashflow.
    Ngay từ đầu, nhóm đã chọn giải nhất. Xem lại kết quả của năm 2013 ở một số khu vực như New York, Tokyo, Singapore và cố gắng xác định xem đâu là tiêu chí phân biệt giữa giải nhất và giải nhì. Các giải cao nhất là Mô phỏng khám phá sao Hỏa sử dụng Oculus VR, Mô hình robot Rover bằng Lego và Mô hình các hành tinh được chiếu sáng lên quả cầu. Còn giải nhì là Giải pháp đồng bộ mã nguồn mở cho NASA hay một Web service để xác định vị trí lắp đặt tấm năng lượng mặt trời. Nghĩa là giải nhất phải là một thứ gì đó kết hợp giữa phần cứng và phần mềm, gây ấn tượng ngay lập tức với người xem và dễ hiểu. Xem xét kỹ hơn thì yếu tố quan trọng nữa là vừa bám sát đề thi nhưng đồng thời xây dựng được giải pháp sáng tạo, mới lạ. Nhóm đã lấy đó làm định hướng để lựa chọn ý tưởng.
    Ý tưởng đầu tiên đến với mọi người là sử dụng Google Glass để quan sát các ngôi sao trong vũ trụ. Chúng ta đưa kính lên bầu trời và sẽ thấy hình ảnh như thể nhìn từ kính thiên văn Hubble. Về nhà, Lan đưa ra ý kiến ở Việt Nam thì mọi người thích Horoscope hơn, hay là làm chòm sao đi ^_^
    Google Sky: https://www.google.com/sky/

    Mô hình 3D

    Vấn đề với Google Glass là, hình ảnh thể hiện ở một mắt, trên góc, phải liếc lên để nhìn. Hơn nữa mục đích của Google với Glass là để mọi người xem nhanh thông tin cần thiết rồi đưa mắt trở về với thế giới thực; Glass không được thiết kế để thay thế tầm mắt của người dùng. Mọi người suy nghĩ về phương án sử dụng Oculus Rift. Hình ảnh sẽ chân thực và đẹp hơn rất nhiều. Oculus Rift đã ra mắt phiên bản thử nghiệm, có thể lập trình bằng Unity, và năm ngoái cũng đã có nhóm làm rồi. Chúng ta có thể dùng nó để quan sát thiên hà, quan sát bầu trời đêm, hoặc quan sát mô hình Hệ Mặt Trời lơ lửng trong không gian. Như cảnh này của Doraemon: https://www.youtube.com/watch?v=tAmUsRPo9Cw#t=130
    Mọi người quyết định chờ đến lúc NASA công bố đề thi rồi sẽ thảo luận tiếp. Bốn tuần trước sự kiện. Trong thời gian đó, nhóm xem trước các API và các app của NASA.

    Finding The Way Home


    [​IMG]

    Đề Asteroid Prospector (easy) được mọi người lựa chọn đầu tiên. Sau buổi họp thứ 3, mọi người tập trung vào một game du hành trong Vành Đai Tiểu Hành Tinh. Dự án được gọi là "Finding The Way Home" hoặc "Return To The Earth". Cốt truyện kể về câu chuyện một phi hành gia trong lúc thử nghiệm con tàu vũ trụ kiểu mới đã lạc vào vòng xoáy thời gian và (may mắn) xuất hiện tại một thiên thể trong Vành Đai Tiểu Hành Tinh. Người chơi sẽ sử dụng năng lượng để nhảy vào quỹ đạo một thiên thể lân cận, khai thác khoáng sản và tiếp tục di chuyển cho đến khi về Trái Đất (hoặc trạm vũ trụ trên Sao Hỏa - giả định là thời điểm đó dự án Mars One đã triển khai thành công).

    Điểm đặc sắc của game là kết hợp được kính Oculus Rift và dữ liệu từ NASA về quỹ đạo, vị trí, vận tốc, kích thước, khối lượng... thực của các tiểu hành tinh. Người chơi sẽ có cảm giác dạo bước trên hành tinh và phóng mình vào không gian vũ trụ rộng lớn. Xa hơn nữa, hàng nghìn người chơi trên toàn thế giới cùng chơi theo thời gian thực, và có thể tình cờ gặp nhau trên cùng thiên thể. Việc khai khoáng được thay bằng giải đố, người chơi sẽ trả lời các câu hỏi để thu thập năng lượng và những năng lực đặc biệt như teleport. Tới đây thì làm luôn một hệ thống cho mọi người submit và vote câu hỏi (crowd-sourcing).
    Một đề thi thứ hai được xem xét là Asteroid Mission Simulators (Advanced) - cũng phù hợp với game này. Lý do như Tuân đã viết, nhóm lúc đó đang máu nên quyết chọn đề Advanced để làm cho sướng. Đề này yêu cầu sử dụng giao thức HLA (High Level Architecture) để xây dựng "space mission simulators", "asteroid databases" và "data visualization applications" kết hợp với "physics-based game engines". 3D có Oculus Rift, data đã có của NASA, game engine đã có Unity. Mặc dù chưa biết HLA là gì, nhưng nhóm đã chơi là chơi đến cùng ^_^

    HLA Protocol

    HLA là một giao thức để trao đổi dữ liệu về mô hình máy tính trên internet giữa các hệ thống mô phỏng, phân tán (distributed simulations). Tài liệu trên mạng khá khan hiếm, đặc tả kỹ thuật phải mua từ IEEE, cuối cùng nhờ Tuân mượn được từ EPFL. Sau một ngày đọc đặc tả, mình nhận ra là trong thực tế HLA dùng để đào tạo phi công trong buồng lái mô phỏng, đào tạo chiến đấu trong quân sự; trong trường hợp của NASA là mô phỏng việc hạ cánh trên một thiên thể hoặc phóng tàu lên vũ trụ. Hmm, vậy là đâu có đưa giải đố vô được. Phải mô phỏng một cách chân thực nhất có thể.
    Không sao, cứ làm tiếp. Trên Unity đã có một giải pháp hoàn chỉnh để hiện thực giao thức HLA. Vấn đề là giải pháp đó có giá $7000. Bỏ, xem xét phương án tự làm. Đề thi có gợi ý sử dụng OpenHLA, là một thư viện nguồn mở bằng Java. Nếu muốn tích hợp vào Unity, có một cách là biên dịch Java thành file DLL rồi import vào Unity dưới dạng plugin (hy vọng là chạy được trên Windows). Okay, bình tĩnh. Download OpenHLA về, loay hoay một buổi cũng biên dịch được ví dụ mẫu. Sau đó xem kỹ lại thì mới tá hỏa là OpenHLA không có một dòng document nào!! Có JavaDoc, nhưng không hề giải thích là hàm nào, dùng làm gì, tham số ra sao!! Thôi dẹp, đúng là đề Advanced có khác. Cái này mà đòi làm hai ngày cuối tuần. Ba tháng thì may ra.
    Lúc này thì Techcamp vừa kết thúc, anh Khoa và Hùng bận công việc không thể tiếp tục tham gia. Còn mình và Tuân. Lan tuần rồi im hơi lặng tiếng. Minh Anh vừa mới tham gia, không hứng thú gì với cái game này lắm.
    "Mày làm, tao làm."
    Hai đứa mình skype duyệt lại toàn bộ đề thi một lần nữa.

    AirNow, SkyColor và Take The Earth On A Hike: Offline Access To Remote Sensing Data

    Điểm chung của những ý tưởng này là, một hệ thống tổng hợp nội dung (do người dùng, NASA cung cấp) kết hợp với thông tin vị trí và thuật toán xử lý để tạo ra cơ sở dữ liệu có ích. AirNow xác định mức độ ô nhiễm của không khí và tìm cách visualize theo địa điểm. SkyColor sẽ chụp ảnh bầu trời, nhận diện màu sắc để xác định độ ẩm không khí, thời tiết trong khu vực. Take The Earth On A Hike cho phép mọi người chụp ảnh về cây cối, côn trùng rồi chia sẻ hình ảnh trên một bản đồ tương tác. Năm trước cũng đã có một ứng dụng đạt giải nhất về việc phân biệt các nguồn nước là ô nhiễm bằng cách cho mọi người chụp ảnh rồi đánh dấu địa điểm. Nếu ý tưởng này mà kết hợp với những người đi du lịch thì thật tuyệt, đó là một kho crowd-sourcing có giá trị.
    Nhưng vấn đề là, nó không đủ ấn tượng. Chúng ta sẽ phải tốn nhiều công sức giải thích cho mọi người biết nó dùng làm gì. Và với ý tưởng này mình không tìm được cách để làm cho nó độc đáo, crazy hơn. Mình đã từng trải qua rất nhiều lần việc giải thích cả buổi cho người nghe ý tưởng của mình hay ho như thế nào, và "ngoài kia có hàng trăm thứ giống như vậy rồi, cái của em có gì mới?", rồi lại tiếp tục giải thích. Giải nhất phải là cái gì đó gây ấn tượng ngay lập tức với người xem. Họ phải trầm trồ và nhớ mãi. Ý tưởng này hay, nhưng chưa đủ. Nó còn thiếu một điểm nhấn.
    Nhóm xem xét lại các đề thi một lần nữa và thảo luận về A Picture Is Worth A Thousand Words. Ít ra thì cái này mình có thể nghĩ ra vài thứ cho nó thú vị hơn. Tối về đi ngủ lẩm bẩm: Creative, unique, sticky, crazy, crazy, crazy...

    Ba ngày trước pre-event

    Tuần này mình bận rộn với VIM, cài đặt CI và quy trình làm việc ở công ty. Tuân và Minh Anh tiếp tục thảo luận về ý tưởng Motorbike Sensor. Tối thứ 5 hôm đó, mọi người khá bế tắc khi vẫn chưa tìm được một ý tưởng đáng để làm. Mọi người nói về A Picture Is Worth A Thousand Words. Không thuyết phục lắm. Xem xét về Motorbike Sensor thì nó rất khó để demo cho BGK, hơn nữa cần thời gian thu thập dữ liệu từ nhiều nơi. Ba đứa bắt đầu thảo luận linh tinh về hình ảnh Trái Đất.
    Lúc này, Cashflow khá vắng vẻ. Mình nhớ lại hình ảnh về Doraemon ngày trước và ý tưởng của nhóm Tokyo. Tưởng tượng về một lớp học, nơi mọi người bước vào một phòng tối, giống như căn phòng tiên tri vậy, chiếc đèn tròn giữa phòng chiếu hình ảnh bầu trời lên khắp phòng, đây là chòm Song Ngư, kia là chòm Nhân Mã. Vấn đề lúc này là hiển thị, bây giờ không kịp làm Oculus Rift nữa thì ứng dụng sẽ trông như thế nào? App trên desktop? Ứng dụng di động? Hay chiếu lên trên tường rồi dưới này dùng tay lăn lăn quả cầu tiên tri?
    Chính nó. Holography. Impressive, creative, unique, crazy. Kết hợp với dữ liệu của NASA nữa thì quá tuyệt. Đã sát ngày thi, nhóm cũng chọn luôn tên dự án là Glass Earth, tên đội là Chaos of Liti's. Mặc dù là tên một game mình làm cách đây ba năm, nhưng thực ra cái này là do Tuân chọn, với ý nghĩa là nhóm đã thay đổi rất nhiều idea, challenge và cả thành viên - haizzz, tên đẹp như thế mà nó giải nghĩa ra vậy đó...
    " Vậy là sau 3 tuần chúng ta đã chuyển từ Google Glass sang Oculus Rift đến Unity3D Game rồi HLA Simulation, Image Crowd-Sourcing, Motorbike Sensor và bây giờ là lĩnh vực Geometrical Optics + Computer Graphics. Với tình hình này, mọi người đã quyết định lấy tên nhóm là Chaos of Liti's ( tiếng Việt: Hỗn Mang ). Tên dự án đăng ký là Glass Earth. "
    Tối đó về mọi người khá tự tin về ý tưởng, và mời anh Thuận tham gia vào nhóm. Quyết định dành trọn một tuần cho nó.

    Leap Motion

    Thứ sáu nhóm dành thời gian xem xét kỹ hơn các mô hình trên mạng và phác thảo một số thiết kế. Thứ bảy mình và Tuân kéo nhau đi mua kính. Kích thước mặt đáy lúc đó là 40x40cm2. Tối đó hai đứa ra cafe chém thêm về ý tưởng. Lúc này tụi mình sử dụng một giao diện web để điều khiển quả cầu. Rồi sử dụng một điện thoại có cảm biến gia tốc. Tại sao không cảm ứng trực tiếp lên mặt kính nhỉ? Tụi mình tìm được Haptix trên mạng, có thể biến bất kỳ bề mặt nào thành cảm ứng. Cool, nhưng nó vẫn đang kêu gọi vốn trên KickStarter. Tham khảo ý kiến các bạn bên phần cứng, dùng cảm biến hồng ngoại cũng được - nhưng giờ chưa biết mặt mũi nó thế nào, chạy ổn định không, protocol ra sao, rồi lỡ phải code bằng assembly là xong luôn ấy...
    Và tụi mình quyết định dùng Leap Motion. Đã ra mắt hai năm. SDK đầy đủ. Tưởng tượng xem, đẩy tay lên để chọn menu, vuốt tay qua để sang mục mới, bung các ngón tay để xem chi tiết hơn. Wow, hàng tá thứ thú vị. Còn một tuần nữa, và hàng loạt thứ có thể phát triển từ ý tưởng này.
    May mắn được anh Lộc cho mượn thiết bị và bạn Tín cho mượn tablet 10". Giờ thì xắn tay áo lên và làm thôi.

    Giáo dục

    Tối Thứ 2, hai đứa mình có mặt tại buổi pre-event. Tụi mình mường tượng về một giải pháp hiển thị biểu đồ dành cho giáo dục, chắc chắn các em học sinh sẽ rất thích thú. Nhóm mình nói chuyện với anh Khoa. Anh Khoa đánh giá rất cao dự án: "anh chưa rõ các em sẽ hiển thị như thế nào nhưng anh nghĩ nó sẽ rất đẹp"; "các em cần xác định rõ đối tượng người dùng, là các em học sinh cấp hai bắt đầu học môn địa lý"; "giao diện cần thật đơn giản, làm sao cho bất kỳ ai cũng có thể hiểu và dùng được ngay", "hiển thị biểu đồ lên cũng không nhiều ý nghĩa lắm, các em suy nghĩ để nó có ích hơn"...
    Lúc này thì mình bắt đầu đối mặt với câu hỏi "vậy ra ứng dụng của Vũ chỉ hiển thị quả cầu 3D thôi à?" - "không, 3D chỉ là bước đầu thôi, tụi mình sẽ kết hợp dữ liệu NASA với nội dung dành cho giáo dục". Tụi mình bắt đầu phát triển ý tưởng cụ thể hơn, vừa bám sát challenge vừa cung cấp nội dung có giá trị. Không được để người khác thốt lên, "ồ, hóa ra nhóm đó chỉ làm quả cầu 3D thôi". Dự án này bắt buộc phải hay ho hơn thế nhiều. Holography là một điểm nhấn tốt để thu hút sự chú ý, nhưng nếu muốn đi xa hơn, dự án cần chiều sâu và phải có ích.

    NFC

    Cách đó vài tuần, Facebook đang rộ lên câu chuyện về Imagine Cam, ứng dụng Việt Nam thắng giải nhất trong cuộc thi sáng tạo của Nokia. Mình có xem qua bài viết trên tinhte.vn. Một ứng dụng xử lý ảnh trên Windows Phone. Xem qua các giao diện và tính năng trong bài viết, đây có thể là một ứng dụng tốt, mình cũng rất nể bạn tác giả đã dành 6-7 tiếng đêm khuya suốt hai tháng liền để làm, nhưng mình hơi ngạc nhiên nếu nó được giải nhất - những ứng dụng xử lý ảnh ngoài kia có khá nhiều rồi. Tìm đọc thông báo chính thức của Nokia, và chính nó, NFC, mảnh ghép cuối cùng để một ứng dụng chỉnh sửa ảnh tốt trở thành xuất sắc. Thay vì phải vào menu rườm rà, người dùng chỉ cần chuẩn bị sẵn một vài thẻ và quét qua để có được cấu hình mong muốn. Great.
    Trước khi chia tay nhóm, Lan có để lại một gợi ý, bạn ấy đã từng đến Nhật, vào một phòng trưng bày và thấy người ta chỉ cần dùng một tấm thẻ nhỏ để hiện một bức ảnh lên. NFC.
    Tuân bảo, "mày tham quá, dư thời gian thì làm". Và bốn tấm thẻ được mua vào ngày kế cuối.

    Năm ngày căng thẳng

    Mình tạm vắng một tuần. Vẫn làm việc online nhưng sẽ không lên văn phòng. Kể từ Thứ 3 nhóm bắt đầu overnight tại nhà anh Thuận.
    Sau khi thử nghiệm, khối kính được thay bằng mica để giảm độ nhiễu của ảnh. Một buổi chiều chạy thẳng lên Thủ Đức để mua mica. Tuân và Minh Anh mua súng nhựa. Mẫu mica hiển thị ổn. Unity (C#), leap motion (Java), server (Go), controller (Android), web app. Tất cả đã thành hình. Thêm hai ngày Tuân và anh Thuận hì hục download và xử lý hình ảnh từ GIBS, vì dữ liệu gốc bị thiếu do quỹ đạo di chuyển của vệ tinh không cho phép.
    Đây là năm ngày căng thẳng của nhóm trước buổi thuyết trình. Mình rất nể tinh thần của mọi người. Tất cả đều gác lại cuộc sống và công việc cá nhân để đầu tư cho dự án. Anh Thuận tự dưng đang yên lành phải cho ba đứa vô nhà ở liên tục mấy ngày liền, mang đồ nghề về quậy tung lên; viết leap motion, controller và download dữ liệu. Tuân nhiều tuần phải chạy từ Biên Hòa lên Sài Gòn rồi về (hoặc ngủ lại) vào buổi tối; một mình vừa dựng hình 3D vừa xử lý hàng GB hình ảnh. Minh Anh vừa phải đi làm công ty, buổi tối vẫn thức đến hai ba giờ sáng cùng làm; xây dựng web app kết nối websocket với server. Nguyên Anh cũng ở lại hai ngày cuối; chuẩn bị nội dung và thuyết trình. Mỗi người một thế mạnh riêng, và cùng chia sẻ nhau công việc. Thật sự, nếu thiếu bất kỳ ai, nhóm đều khó có thể hoàn thành dự án.
    Tất cả vì mục tiêu chung, phải tạo ra được cái gì đó xứng đáng.

    Colorado Wildfires


    [​IMG]

    Mục đích của challenge là kết hợp nhiều loại dữ liệu khác nhau vào một giao diện chung đồng thời kể một compelling story cho công chúng. Biểu đồ nhiệt độ mặt đất không có nhiều ý nghĩa với người xem. Nhưng nếu đối chiếu với các đám cháy thường xuyên diễn ra vào tháng 5-7 hằng năm ở Mỹ thì biểu đồ nhiệt độ trở thành một thông tin rất có giá trị - chính thời tiết khô nóng là nguyên nhân gây ra những trận cháy rừng ở Colorado vào khoảng thời gian trên.
    Tuân và Nguyên Anh chọn câu chuyện về nhiệt độ và cháy rừng ở Colorado. Biến nó thành một nội dung hấp dẫn trong lớp học địa lý. Minh Anh đưa câu chuyện lên web.
    Đến lúc này, ý tưởng đã hoàn thiện, là một giải pháp dành cho dạy và học môn Địa Lý, phát triển tình yêu của mọi người đối với Trái Đất & Môi Trường.

    Ngày cuối

    Ban đầu đặt mục tiêu cao là thế. Nhưng đến sát giờ thuyết trình, khi ghép lại hệ thống vẫn chưa chạy. Sau 5 ngày làm việc liên tục, sáng và trưa hôm đó đều chưa ăn gì, nên mọi người đều khá mệt mỏi. "Đi thôi". Lúc đến nơi, nhóm đã hoàn toàn thoải mái, bảo nhau "không có giải gì đâu, cứ lên trình bày thôi".
    Phân công ban đầu là Nguyên Anh thuyết trình. Nhưng hệ thống chưa chạy nên Nguyên Anh không hiểu cách thức điều khiển, đẩy qua cho mình. Mình lúc đó khá đuối, cả ngày lo code không kịp chuẩn bị nội dung, nên phần trình bày không được tốt lắm, chán nản tập hai. Nhưng khi ngồi bên dưới bình tĩnh nhìn lại toàn bộ, cảm thấy hạnh phúc nhất là team rất đoàn kết. Lúc lên, mỗi người mỗi tay chuẩn bị đồ đạc, bưng ghế, lắp mô hình, chỉnh máy quay. Lúc trình bày, thì lần lượt người này thay người khác trả lời từng câu hỏi của BGK. Giả sử hôm đó không được kết quả gì, thì cả nhóm cũng đã có một tuần làm việc đáng nhớ.

    [​IMG]


    Một tuần sau đó

    We imagine the world in near future where "smart"-things will be connected together to provide useful information and better experience for users.
    Trích note của Tuân "chuẩn bị document, quay video, cãi nhau về idea rồi lại làm việc tiếp với nhau như 1 team". Team mua vật liệu dựng mô hình lớn hơn, cưa cưa đục đục suốt mấy ngày, sửa lại mã nguồn, tất cả chỉ để quay một video clip 50s. Và một bài học về Whale Migration. Vẫn còn nhiều ý tưởng có thể phát triển thêm, như tổng hợp tự động dữ liệu hay một platform để mọi người truy cập vào mô hình và submit bài học lên - để cho mọi người trên thế giới đều có thể học trực tuyến. Giờ mệt rồi, cứ để đó.
    Còn thiếu một sự đóng góp thầm lặng nữa, của bạn Thư, cố vấn cho video và là điểm tựa tinh thần cho mọi người.
    Cuối cùng thì, cảm ơn mọi người vì tất cả. Đây là quãng thời gian đáng nhớ của mỗi chúng ta. Và gửi lời cảm ơn đến BGK, anh Khoa, anh Peter, Yoshitaki, Nhi, Hoàng cùng toàn thể BTC vì đã đưa một chương trình rất ý nghĩa của thế giới đến Việt Nam.
    ngominhhaivn thích bài này.

Chia sẻ trang này